Lượt xem: 454

Đồng chí Quách Văn Chính, người đứng đầu gương mẫu trong quản lý tín dụng chính sách.

Với vai trò là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Long Phú, đồng thời còn là thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh huyện Long Phú, đồng chí Quách Văn Chính đã trực tiếp chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng của Ngân hàng Chính sách, đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng chính sách theo quy định, góp phần tích cực trong việc thực hiện kế hoạch giảm nghèo, thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, thu nợ, thu lãi và thực hiện quản lý vốn, bảo tồn nguồn vốn đúng theo quy định.

    Trên địa bàn thị trấn Long Phú hiện có 06 ấp, với 3.962 hộ, trên 15.000 khẩu, trong đó dân tộc Kinh chiếm 65%, dân tộc Khmer trên 32%, còn lại là dân tộc Hoa. Thị trấn có 06 ấp thuộc Chương trình 135 của Chính phủ đầu tư và một số chính sách khác nhằm hỗ trợ đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số và hộ nghèo. Số hộ nghèo và cận nghèo tính đến cuối năm 2018 còn 1.199 hộ, trong đó hộ nghèo là 623 hộ, chiếm 15,70%, hộ nghèo đồng bào dân tộc chiếm trên 26%, hộ cận nghèo còn 576 hộ, chiếm 14,52%, trong đó hộ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 15,26%.


Đồng chí Quách Văn Chính chủ trì cuộc họp với các hội, đoàn thể quản lý nguồn vốn vay ủy thác. Ảnh Sóc Ca

    Tính đến cuối năm 2019, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Long Phú đã thực hiện cho vay ưu đãi trên địa bàn thị trấn với 09 chương trình cho vay tín dụng chính sách theo chỉ định của Chính Phủ. Tuy nhiên, chất lượng tín dụng của thị trấn Long Phú so với mặt bằng chung của huyện đứng hàng thứ 10 so với các xã, thị trấn khác. Nguyên nhân là: Trước đây, việc đôn đốc thu hồi nợ quá hạn ở một số ấp còn gặp nhiều khó khăn, do: Thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là do một số hộ vay thiếu ý thức trả nợ, hộ vay vốn làm kinh doanh, phát triển sản xuất bị thua lỗ bỏ địa phương đi làm ăn xa… nên ảnh hưởng đến việc thu hồi nợ và bảo tồn nguồn cho vay.

    Xác định được nguyên nhân khó khăn trên, đồng chí Quách Văn Chính, đã phối hợp chặt chẽ với cán bộ tín dụng thường xuyên xuống địa bàn theo dõi; đồng thời chỉ đạo 04 hội, đoàn thể quản lý tốt nguồn vốn vay ủy thác, thường xuyên kiểm tra Ban nhân dân các ấp và 28 tổ tiết kiệm và vay vốn, chỉ đạo Ban Giảm nghèo thị trấn thực hiện nghiêm túc việc rà soát, xác nhận đúng đối tượng được thụ hưởng các chương trình tín dụng chính sách, tổ chức phân bổ vốn đến với các ấp, tổ dân phố, chỉ đạo Ban nhân dân ấp và các tổ tiết kiệm và vay vốn phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác họp bình xét cho vay công khai, dân chủ, đúng đối tượng thật sự cần nguồn vốn, đồng thời chỉ đạo Ban giảm nghèo của thị trấn phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội giám sát hoạt động của 28 tổ tiết kiệm và vay vốn từ đó việc thu hồi nợ quá hạn, nợ xấu, quản lý nguồn vốn vay đạt kết quả tích cực.

    Ngoài ra, đồng chí Quách Văn Chính còn xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo các hội đoàn thể chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ các tổ tiết kiệm và vay vốn thường xuyên đi xuống các hộ vay vốn có nợ quá hạn, sắp đến kỳ thu hồi lãi suất, hay lãi tồn đọng để có biện pháp xử lý, thường xuyên tham gia họp Tổ tuyên truyền, giải thích, giáo dục, ý thức sử dụng vốn vay để đạt hiệu quả, nâng cao ý thức trả nợ, trả lãi của các hộ vay vốn. Chỉ đạo các đơn vị phải thực hiện chặt chẽ quy trình cho vay mới, đúng đối tượng, đủ điều kiện đảm bảo khả năng trả nợ, tổ chức họp giao ban hằng tháng để chỉ đạo giải quyết những tồn tại, vướng mắc về tín dụng chính sách, thường xuyên tổ chức họp Ban đại diện để báo cáo kết quả thực hiện, nhằm có đề xuất, kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho các ấp và tổ tiết kiệm và vay vốn. Phân công cán bộ, công chức Tư pháp, Thương binh - xã hội, công chức phụ trách một cửa phối hợp với các hội, đoàn thể nhận ủy thác cùng với cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội trong việc thực hiện đôn đốc, thu hồi lãi tồn, nợ quá hạn đối với những hộ vay bỏ đi khỏi nơi cư trú, hộ đi làm ăn xa khi trở về địa phương làm các thủ tục hành chính hoặc đến nhận tiền lương hưu, tiền trợ cấp… nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng trên địa bàn.

    Đồng chí Trương Quốc Khánh - Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh huyện Long Phú nhận xét: “Đối với đồng chí Quách Văn Chính từ khi tham gia là thành viên Ban đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội, đồng chí đã nắm bắt được diễn biến hoạt động tín dụng và có biện pháp xử lý các vấn đề phát sinh, có phương án hỗ trợ Ngân hàng Chính xã hội thực hiện nhiệm vụ hằng tháng tại thị trấn. Đồng chí đã chỉ đạo quyết liệt Ban giảm nghèo, Ban nhân dân các ấp, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác trong thực hiện các chương trình tín dụng chính sách, có biện pháp quản lý tốt nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn; từ đó, chất lượng tín dụng được nâng cao, nợ quá hạn giảm, các tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động yếu kém trước đây đã kịp thời được củng cố, các chủ trương, chính sách mới được triển khai kịp thời đến các đối tượng được thụ hưởng”.

    Kết quả của việc triển khai giải pháp củng cố nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng, tổng số  cho vay lũy kế từ đầu năm 2020 là 13.441,3 triệu đồng, doanh số thu nợ lũy kế từ đầu năm 2020 là 10.997,2 triệu đồng, tỷ lệ thu nợ đến hạn đạt 91,4%, tăng 31,1% so với đầu năm 2019. Tổng dư nợ cho đến thời điểm hiện tại là 30.286 triệu đồng, với 1.374 hộ vay, giảm 94 hộ vay so với đầu năm 2019, tăng 2.258 triệu đồng so với đầu năm 2019. Về chất lượng tín dụng, tính đến 31/12/2019, nợ xấu là 3.747,2 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 12,37% tổng dư nợ.

    Về chất lượng hoạt động Tổ tiết kiệm và vay vốn tính đến thời điểm 31/12/2018, thị trấn Long Phú có 29 tổ, trong đó có đến 10 tổ hoạt động yếu kém, 17 tổ hoạt động trung bình và chỉ có 02 tổ hoạt động khá. Đến 31/12/2019, trên địa bàn thị trấn Long Phú có 28 tổ tiết kiệm và vay vốn, trong đó có đến 13 tổ hoạt động tốt, 10 tổ hoạt động khá, 04 tổ trung bình và chỉ có 01 tổ yếu.


Đồng chí Quách Văn Chính nhận Giấy khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ảnh Sóc Ca

    Điểm bình quân của Tổ tiết kiệm và vay vốn đạt 79,2 điểm, tăng 19,2 điểm so với đầu năm 2019. Nhờ thực hiện tốt công tác quản lý tín dụng chính sách, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thị trấn đã giảm đáng kể, cụ thể, đến cuối năm 2018, thị trấn Long Phú còn 623 hộ nghèo, chiếm 15,70%. Đến cuối năm 2019, thị trấn Long Phú giảm hộ nghèo chỉ còn 321 hộ, chiếm tỷ lệ 8,07%. Được biết, theo lộ trình giảm nghèo hàng năm của thị trấn, sẽ kéo giảm từ 3,5 - 4% hộ nghèo mỗi năm.

    Là người đứng đầu, đồng chí Quách Văn Chính luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, gương mẫu trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý tín dụng chính sách, là cầu nối trung chuyển nguồn vốn đến với người dân nghèo, hộ kinh doanh, để cho các đối tượng có điều kiện tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu chính đáng, đặc biệt là quản lý tốt nguồn vốn chính sách của Nhà nước không bị thất thoát và sử dụng sai mục đích, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương, góp phần thực hiện bình đẳng và giảm khoảng cách giàu, nghèo giữa thành thị và nông thôn.

    Với những thành tích đạt được đồng chí Quách Văn Chính được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tặng Giấy khen đã có thành tích đóng góp vào kết quả hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội năm 2019. Và được Chủ tịch Hội đồng quản trị tặng nhiều Giấy khen trong công tác lãnh, chỉ đạo, giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ quản lý tín dụng chính sách trên địa bàn.

Sóc Ca



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 36
  • Hôm nay: 221
  • Trong tuần: 70,648
  • Tất cả: 11,802,655